JABZ7SHOP : Web Selling Things With Cheap Price : https://jabz7shop.blogspot.com/ : Go To My Shop Online Now
Bài đăng

Lập trình game Unity là gì? Cách biến ý tưởng thành sản phẩm Game

7 min read

 Game Engine (Công cụ game) là một phần mềm dùng để xây dựng và thiết kế các trò chơi điện tử. Các nhà lập trình game phải kết hợp các ngôn ngữ lập trình và các công cụ game phù hợp để có thể tạo ra một sản phẩm game hoàn chỉnh.

Hiện nay, trên thế giới có rất nhiều công cụ game nổi tiếng như Unreal Engine, CryEngine, id Tech, Source, Godot,.. Trong số đó, không thể kể đến cái tên nổi bật Unity đã và đang chiếm ưu thế khá lớn trong ngành lập trình Game hiện nay.

Nội dung bài viết

Tổng quan về Unity

Unity là một công cụ trò chơi đa nền tảng được phát triển bởi Unity Technologies, chủ yếu được sử dụng để phát triển trò chơi điện tử và mô phỏng cho máy tính, bảng điều khiển và thiết bị di động.

Với các tính năng đa nền tảng, Unity phổ biến với cả các nhà phát triển game tự do và trong các studio game. Nó được sử dụng để tạo các trò chơi như Pokemon Go, Heathstone, Rimworld, Cuphead và nhiều trò chơi khác.

Lập trình Unity 2D và 3D được lập trình dựa vào 3 ngôn ngữ chính là C#, Boo và UnityScript. Thông thường, ngôn ngữ chính mà lập trình viên Unity sử dụng phổ biến nhất hiện nay là C#.

Bởi vì sự có mặt lâu từ năm 2005, Unity đã phát triển một lượng lớn người dùng và một thư viện tài nguyên khổng lồ. Unity không chỉ có tài liệu tuyệt vời, mà còn có vô số video và hướng dẫn trực tuyến đáng kinh ngạc cho người dùng.

Chính vì vậy, Unity là một sự lựa chọn thông minh cho người mới bắt đầu tiếp cận với các công cụ game. Nằm trong danh sách các công cụ trò chơi điện tử , Unity đóng vai trò như một cổng thông tin kiến ​​thức và tài nguyên được xây dựng chỉ dựa trên cộng đồng rộng lớn của họ.

Cong cu game Unity
Unity là một trong những công cụ game phổ biến nhất hiện nay

Ưu điểm khi sử dụng Unity

Đối với người mới bắt đầu, Unity là một công cụ toàn diện tốt có thể đáp ứng hầu hết các nhu cầu của bất kỳ ai. Unity cũng tuyệt vời cho các trò chơi tạo mẫu.

Lý do chính để chọn Unity là thư viện tài nguyên khổng lồ dành cho mọi người. Ngay cả những nhà phát triển có kinh nghiệm cũng có thể tiết kiệm thời gian và học hỏi được nhiều điều từ cộng đồng.

Unity cũng cung cấp một bộ công cụ dựa trên điện toán đám mây (Cloud Computing) mạnh mẽ để dễ dàng kiếm tiền từ trò chơi và thêm khả năng nhiều người chơi.

Với Unity Analytics , Unity Ads, Unity Collaborate và Unity Multiplayer, người dùng có quyền truy cập vào một bộ công cụ để tạo các trò chơi động (dynamic games). Rất ít công cụ trò chơi khác cung cấp nhiều tính năng tập trung này.

Unity rất linh hoạt và có thể được sử dụng để tạo bất kỳ loại trò chơi điện tử nào, vì vậy đây là một nền tảng tuyệt vời cho các nhà lập trình game mới bắt đầu hoặc các nhà phát triển muốn thử xây dựng trò chơi mẫu cho mình.

Các bước lập trình game 2D với Unity

Để tạo một trò chơi 2D bằng Unity, hãy tạo dự án trên Unity của bạn và sau đó tự làm quen với các khái niệm liên quan theo thứ tự sau:

Xem thêm bài viết: Cách download công cụ Unity

Các nguyên tắc cơ bản

GameObjects: là các đối tượng cơ bản trong Unity đại diện cho các nhân vật, đạo cụ, phong cảnh, v.v. Mọi đối tượng trong trò chơi của bạn là một GameObject.

GameObjects đại diện cho các mục trong trò chơi của bạn; không gian mà bạn đặt chúng để xây dựng cấp độ của bạn được gọi là bối cảnh. Khi lập trình Game 2D, các bạn có thể bỏ qua trục thứ 3 (trục z)

Hành vi của GameObjects được xác định bởi các khối chức năng được gọi là các thành phần. Các thành phần sau là cơ bản cho trò chơi 2D:

Transform: thành phần Transform sẽ xác định Vị trí, Xoay và Tỷ lệ của từng GameObject trong cảnh. Mỗi GameObject đều có một thành phần Transform.

Sprite Renderer: thành phần Sprite Renderer kết xuất Sprite và điều khiển nó trông như thế nào trong một cảnh.

Máy ảnh: thiết bị thu và hiển thị thế giới cho người chơi. Đánh dấu Máy ảnh là Orthographic sẽ xóa tất cả góc nhìn khỏi chế độ xem của Máy ảnh. Điều này chủ yếu hữu ích cho việc tạo các trò chơi isometric hoặc 2D.

Collider 2D: thành phần này xác định hình dạng của GameObject 2D cho các mục đích va chạm vật lý
Các thành phần là các đại diện giao diện người dùng của các lớp C #; bạn có thể sử dụng các tập lệnh để thay đổi và tương tác với các thành phần hoặc tạo các tập lệnh mới.

Viết kịch bản

Tất cả các trò chơi 2D đều cần kịch bản. Các kịch bản phản hồi thông tin đầu vào từ người chơi và sắp xếp các sự kiện trong trò chơi xảy ra khi cần thiết.

Kịch bản được đính kèm với GameObjects và bất kỳ kịch bản nào bạn tạo ra đều kế thừa từ lớp MonoBehaviour. (MonoBehaviour class: Đây là class cho script của bạn tên class cũng là tên script bạn đặt.)

Sprites

Sprites là các đối tượng đồ họa 2D. Bạn sử dụng Sprites cho tất cả các loại trò chơi 2D. Ví dụ: bạn có thể nhập hình ảnh của nhân vật chính của mình dưới dạng Sprite.

Ví dụ một số đồ họa 2D trên Unity

Bạn cũng có thể sử dụng một bộ sưu tập Sprites để xây dựng một nhân vật. Điều này cho phép bạn kiểm soát tốt hơn chuyển động và hoạt ảnh của các nhân vật của mình.

Xây dựng môi trường trong trò chơi

Thiết kế môi trường đề cập đến quá trình xây dựng các cấp độ và môi trường trong trò chơi của bạn. Bạn có thể kết hợp các công cụ thiết kế môi trường trong phần này theo bất kỳ cách nào phù hợp nhất với trò chơi của bạn.

Thiết kế môi trường trong Unity

Hoạt hình nhân vật

Có ba cách khác nhau để bạn có thể tạo hoạt ảnh cho các nhân vật 2D:

Loại hoạt hình 2DMục đích
Frame-by-frameLý do nghệ thuật, nếu bạn muốn trò chơi của mình có phong cách nghệ thuật hoạt hình cổ điển. Hoạt ảnh từng khung hình tương đối tốn nhiều tài nguyên, cả để tạo và chạy.
CutoutHình ảnh động khung xương mượt mà, khi các nhân vật không yêu cầu khớp nối thực tế.
SkeletalHoạt ảnh khung xương mượt mà trong đó Sprites uốn cong theo cấu trúc xương. Sử dụng điều này khi các nhân vật cần một cảm giác hữu cơ hơn.

Đồ họa

Phần này mô tả các tùy chọn đồ họa của bạn khi sử dụng UniversalRender Pipeline (URP) – Một đường dẫn kết xuất thực hiện một loạt các hoạt động lấy nội dung của Bối cảnh và hiển thị chúng trên màn hình.

Vật lý 2D

Cài đặt Vật lý 2D xác định giới hạn về độ chính xác của mô phỏng vật lý trong trò chơi 2D của bạn.

Âm thanh

Bạn có thể thêm nhạc nền và hiệu ứng âm thanh vào trò chơi của mình trong Unity. Sử dụng phần mềm của bên thứ ba để tạo âm thanh của bạn và nhập nó vào Unity với các cài đặt được đề xuất.

Giao diện người dùng

Nếu bạn muốn thêm menu hoặc trợ giúp vào trò chơi của mình, bạn cần thiết lập giao diện người dùng . Để thiết lập giao diện người dùng, hãy sử dụng Unity UI

Lập hồ sơ, tối ưu hóa và thử nghiệm

Việc lập hồ sơ cho phép bạn xem các phần khác nhau trong trò chơi của bạn sử dụng nhiều tài nguyên như thế nào. Bạn nên luôn lập hồ sơ trò chơi của mình trên nền tảng phát hành mục tiêu của nó

Sau khi lập hồ sơ, bạn có thể sử dụng kết quả để cải thiện và tối ưu hóa hiệu suất

Kiểm tra trò chơi và mã của bạn với Khung kiểm tra thống nhất

Xuất bản

Khi bạn đã hoàn thành, bạn đã sẵn sàng xuất bản trò chơi của mình.

00:00 / 00:00

Bạn có thể thích những bài đăng này

Đăng nhận xét