Bán hàng qua các trang thương mại điện tử là gì?
Trước tiên, chúng ta hãy tìm hiểu đôi nét về cách bán hàng trên website thương mại điện tử. Hiện nay, bán hàng trên website thương mại điện tử có nghĩa là chủ shop sẽ đưa sản phẩm của mình lên các sàn thương mại điện tử. Khi có đơn hàng thì sàn thương mại điện tử sẽ thông báo với chủ shop và chủ shop tiến hành đóng gói, gửi hàng đến nơi giao hàng.
Hiểu một cách đơn giản, bán hàng trên sàn thương mại điện tử cũng giống như bán hàng ngoài chợ. Trong đó, sàn thương mại điện tử sẽ giúp chủ shop "tạo chợ" và giới thiệu với khách mua hàng. Sàn thương mại điện tử sẽ hỗ trợ shop trong việc liên hệ với đơn vị giao hàng để shop không phải tự giao hàng như trước đây.
Ngoài ra, ở trên các sàn thương mại điện tử, chủ shop sẽ được tham dự những chương trình kích cầu mua sắm đặc biệt như flashsale, ưu đãi giảm giá sâu, miễn phí vận chuyển cho người mua hàng. ..
So sánh các trang thương mại điện tử Việt Nam 2021
Mặc dù hiện nay có khá nhiều website thương mại điện tử đang hoạt động tại Việt Nam tuy nhiên bài viết vẫn sẽ tập trung vào 4 trang nổi tiếng nhất là Lazada, Shopee, Tiki và Sendo. Các chủ shop cùng theo dõi phần so sánh các trang thương mại điện tử Việt Nam dưới đây:
LAZADA
Lazada là sàn thương mại điện tử hàng đầu tại Đông Nam Á và do tập đoàn Alibaba vận hành. Hiện nay, việc bán hàng trên Lazada có mức chi phí khá thấp. Một số ưu điểm và nhược điểm của sàn Lazada như sau:
Ưu điểm:
• Miễn phí quảng cáo và duy trì gian hàng
• Lãi suất rất thấp, dao động khoảng 5% đến 8% hoặc 10% tuỳ sàn
• Sàn có các hoạt động marketing, quảng cáo và khuyến mãi hấp dẫn để lôi kéo đông đảo khách hàng tham gia vào sàn.
• Có những chính sách nhằm bảo vệ người mua để tạo được niềm tin của khách hàng với sàn
Nhược điểm
• Chi phí nhận hàng, giao hàng và dịch vụ của sàn Lazada rất "chát"
• Thủ tục đăng ký Lazada mất thời gian, rườm rà do cần nhiều giấy tờ và phải tham gia khoá học bán hàng online
• Giao hàng tương đối chậm
• Quy định với người bán cũng vậy
SHOPEE
Khi so sánh những trang web thương mại điện tử thì chắc hẳn chúng ta không thể bỏ qua sàn thương mại điện tử Shopee. Sàn này đang có tốc độ tăng trưởng khá cao và là một trong các sàn top đầu của châu Á. Những ưu và khuyết điểm của sàn Shopee có thể nói tới như sau:
Ưu điểm
• Số lượng khách hàng mua trên Shopee ngày một nhiều và không có dấu hiệu gia tăng
• Tệp khách hàng mới
• Quy trình mở gian hàng nhanh chóng, đơn giản và không tốn nhiều chi phí
• Phí mở cửa gian hàng 0đ, phí bảo trì 0đ, có ngành hàng áp dụng 0% hoa hồng
• Các chính sách khuyến khích người mua mua hàng
• Hợp tác tốt với đơn vị vận chuyển
• Có thể kết nối dễ dàng với các hệ thống của bên thứ 3
Nhược điểm
• Tính liên kết rất cao khi Shopee đã có tới vài chục triệu nhà bán hàng ở khắp châu á.
• Quy trình kiểm duyệt sản phẩm khắt khe, chờ duyệt quá lâu và thường xuyên kiểm duyệt lại sản phẩm cũ
• Điều kiện để được hỗ trợ vận tải cao rất nhiều
TIKI
Sàn Tiki là một sàn thương mại điện tử "cây nhà lá vườn" của người Việt sáng lập và vận hành. Sàn thương mại điện tử Tiki có một số ưu nhược điểm sau:
Ưu điểm
• Khách mua trên Tiki có niềm tin tuyệt đối vào website cũng như shop bán hàng bởi sản phẩm được rao bán trên Tiki qua quy trình kiểm duyệt rất chặt chẽ cũng như phải bảo đảm hàng hoá có nguồn gốc xuất xứ và là hàng chính hãng mới được phép lưu hành trên thị trường.
• Tỉ lệ đổi, trả dưới 1%
• Các chính sách hỗ trợ nhằm tăng tính thuận tiện cho khách hàng mua
Nhược điểm
• Chiết khấu cao, có loại chiết khấu lên tới 30% - 50%
• Mở gian hàng nhỏ, phải có giấy đăng ký doanh nghiệp hoặc giấy đăng ký hộ kinh doanh
• Tiki có thu phí cố định với gian hàng
SENDO
Một sàn thương mại điện tử khác không thể bỏ qua khi làm so sánh với trang thương mại điện tử Việt Nam là sàn thương mại điện tử Sendo. Sàn này cũng là một sản phẩm của người Việt. Ưu và khuyết điểm của Sendo có thể kể qua như sau:
Ưu điểm:
• Là trang TMĐT có uy tín được FPT "chống lưng"
• Mảng thời trang và dân công nghệ cũng phát triển
• Các chính sách bảo mật thông tin cũng được đánh giá là khá tốt.
• Gian hàng được miễn phí mở
Nhược điểm:
• Những gói marketing trên sàn có giá cũng không phải thấp nhưng tính hiệu quả chưa cao
• Trên sàn còn tồn tại hàng giả, nhái, kém chất lượng đã làm mất lòng tin của khách hàng khi giao dịch
• Hiện tượng hoàn hàng cao, có khi lên tới 20%
• Giao hàng không thực sự hiệu quả, cả người bán và người mua sẽ gặp nhiều rắc rối khi giao, nhận hàng và quản lý đơn hàng.
TIKTOK SHOP
Tik Tok Shop là trang mua sắm được xây dựng trực tiếp từ nền tảng mạng xã hội Tik Tok, cho phép người dùng quảng bá và bán sản phẩm ngay trên TikTok. Người bán và nhà sản xuất có thể bán sản phẩm bằng các video, livestream và trang web giới thiệu sản phẩm.
Ưu điểm:
• Tệp người dùng đã và đang có xu hướng trưởng thành cao:
• Sức mạnh huỷ diệt không giới hạn
• Tỷ lệ thành công cao
• Tỷ lệ chuyển đổi rất cao – Nổ trăm đơn sau 1 đêm là quảng cáo
• Nội dung quan trọng hơn quảng cáo
Nhược điểm:
• Nhược điểm về số lượng Traffic: Có traffic mới có tỷ lệ chuyển đổi. Điều này cũng đồng nghĩa với viêc, nếu bạn lười biếng hoặc bạn không có nội dung mới thì rất có thể gian hàng của bạn sẽ không được bán ra
• Chuyển đổi mua hàng không bắt nguồn từ nhu cầu: Nhu cầu của người xem ở đây được kích thích hoặc được đánh thức bởi phản ứng của khách hàng khi xem video hay livestream bán hàng giữa những KOC và người live.