Truyền thông cá nhân có hai dạng là: Truyền thông nội cá nhân và liên cá nhân.
Truyền thông liên cá nhân:
Là hình thức truyền thông xảy ra trong từng cá nhân, có tương tác hoặc kết nối với thế giới bên ngoài. Dạng thức truyền thông này diễn ra thường xuyên và liên tục ở từng cá nhân.
Truyền thông liên cá nhân:
Là dạng thức truyền thông, trong đó mỗi cá nhân tham gia xã hội, thực hiện quá trình chia sẻ thông tin, kiến thức, kinh nghiệm, tình cảm. .. tạo nên sự kết nối và có tác động đến nhau về suy nghĩ, thái độ, hành vi. Đó là sự trao đổi, giao lưu và kết nối đa cá nhân, có tương tác và ảnh hưởng đến cộng đồng.
Truyền thông cá nhân trong việc khởi nghiệp của giới trẻ
Cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 đã và đang làm biến đổi mọi mặt của đời sống xã hội. Đối với lĩnh vực truyền thông, sự ra đời của công nghệ và Internet góp phần làm truyền thông cá nhân thêm tính năng động, hiện đại. Mỗi cá nhân trở thành một kênh truyền thông độc lập phù hợp với sở thích và đặc trưng cá nhân khác biệt. Vì thế, khai thác tính cá nhân của hình thức truyền thông này sẽ là điểm nhấn để giúp cá nhân gây ấn tượng mạnh và tạo ra sức hấp dẫn của doanh nghiệp. Trong thực tế, truyền thông cá nhân hỗ trợ người trẻ khởi tạo công việc kinh doanh của mình theo chiều hướng tốt.
Truyền thông cá nhân có bốn điểm chính:
Truyền thông cá nhân giúp giới trẻ hình thành ý tưởng mới khi khởi nghiệp.
Khởi nghiệp của một cá nhân gắn liền với một ý tưởng độc lập và đột phá trong quá trình phát triển kinh doanh. Ý tưởng nảy sinh dựa trên sự thay đổi của công nghệ cũ để đưa ra những sáng chế mới hơn.
Nhiều doanh nghiệp khởi nghiệp không chỉ sáng chế trên phương diện sản phẩm mà còn có các sáng chế khác: Điều chỉnh những công nghệ cũ thành mục tiêu mới và đưa ra một mô hình kinh doanh mới để tạo ra các giá trị trước đây chưa từng tìm thấy.
Truyền thông cá nhân góp phần tạo dựng hình ảnh cá nhân khi triển khai và vận hành ý tưởng khởi nghiệp.
Trên thực tế, giá trị một sản phẩm, dịch vụ chỉ đến được với công chúng qua con đường truyền thông. Sử dụng kỹ năng truyền thông sẽ có được lợi ích đáng kể cho cá nhân trong quá trình khởi nghiệp, đó là giúp quảng bá hình ảnh bản thân và xây dựng thương hiệu doanh nghiệp.
Truyền thông cá nhân có các ứng dụng dành cho mục đích hỗ trợ hoạt động khởi nghiệp.
Sự phát triển của công nghệ và Internet kéo theo sự ra đời của nhiều phương tiện/các ứng dụng công nghệ hỗ trợ cá nhân trong việc tiếp thị và quảng cáo sản phẩm của doanh nghiệp, ví dụ như: Facebook, instagram, zalo, google, blog và vlog. .. Mục đích chủ yếu của những ứng dụng trên là để cá nhân dễ dàng bày tỏ suy nghĩ, cảm xúc cá nhân khi giao tiếp và tương tác với môi trường "ảo". Nhờ việc ứng dụng công nghệ, chi phí quảng cáo trên các phương tiện truyền thông đã được giảm đáng kể mà sản phẩm sẽ được công chúng đón nhận nhanh chóng hơn nữa.
Truyền thông cá nhân giúp tổ chức định hướng và kiểm soát được quá trình khởi nghiệp của giới trẻ.
Quá trình khởi tạo doanh nghiệp là một chuỗi các hoạt động nhằm gây dựng cơ sở sản xuất kinh doanh, bao gồm những công việc cụ thể như: Khảo sát và xác định nhu cầu thị hiếu của khách hàng, giao tiếp giới thiệu hình ảnh, truyền đạt giải thích thuyết phục, xử lý các tình huống, nhận hỗ trợ, dịch vụ hậu mãi. ..
Những hoạt động này sẽ bị giới hạn về số lượng sự kiện, thời gian và không gian nếu chỉ tập trung truyền đạt bằng các kênh truyền thông nhóm hay truyền thông xã hội. Thế nhưng, chúng sẽ được giải quyết ổn thoả nếu các cá nhân khởi nghiệp biết tận dụng ưu thế của các hình thức gián tiếp của truyền thông xã hội.
Kết luận đơn giản về Truyền thông cá nhân:
Truyền thông cá nhân giúp nhà khởi nghiệp tạo lập và tự phát triển ý tưởng mới trong kinh doanh; góp phần quảng bá thương hiệu cho cá nhân khởi nghiệp. Tuy nhiên, họ chưa thể vận dụng hết khả năng để phát triển thương hiệu riêng bằng các hoạt động của ứng dụng của truyền thông cá nhân. Phát triển kĩ năng truyền thông cá nhân nhằm hỗ trợ giới trẻ trau dồi, rèn luyện kĩ năng giao tiếp và tự tin xây dựng mối quan hệ tốt với bạn bè, đối tác.
Truyền thông cá nhân góp phần hỗ trợ cá nhân tạo ra hệ hình thái khởi nghiệp, thể hiện vai trò, vị thế của từng thành viên khi họ cùng nhau chia sẻ, kết nối với những cá nhân có mong muốn khởi nghiệp và hỗ trợ nhau hết mình trong quá trình khởi nghiệp. Hơn nữa, trong thời kỳ công nghệ truyền thông và Internet phát triển cũng kéo theo sự ra đời nhiều trang mạng xã hội để hỗ trợ các bạn trẻ trong quá trình truyền thông cá nhân khởi nghiệp. Chính vì thế, truyền thông cá nhân đóng góp vai trò không nhỏ giúp giới trẻ dễ dàng ứng dụng cho quá trình khởi nghiệp kinh doanh của bản thân.