Trước khi tìm hiểu về đặc điểm khác biệt của thương mại truyền thống và thương mại điện tử, cùng SD Group tìm hiểu xem thế nào là mô hình kinh doanh truyền thống và thương mại điện tử nhé!
Thương mại truyền thống là gì?
“Đúng lúc - đúng chỗ” là một cách thức hoạt động kinh doanh truyền thống. Kinh doanh truyền thống là hoạt động mua bán, trao đổi hàng hóa giữa hai người trực tiếp với nhau, nó đã tồn tại từ rất lâu và có thể tìm thấy ở khắp mọi nơi: trong các trung tâm mua sắm, các cửa hàng lớn nhỏ. và chợ truyền thống.
Đối với một công ty muốn đẩy mạnh hoạt động kinh doanh thì mảng kinh doanh truyền thống là một phần không thể thiếu. Kinh doanh truyền thống được chia thành hai loại chính là kinh doanh thương mại và kinh doanh phụ trợ.
Dịch vụ hỗ trợ giao dịch là các hoạt động liên quan đến kinh doanh như ngân hàng, vận tải, quảng cáo, v.v. Các hoạt động kinh doanh đơn giản từ người sản xuất đến người sử dụng cũng là một phần của kinh doanh truyền thống. Một doanh nghiệp truyền thống phụ thuộc vào nhiều yếu tố, chẳng hạn như giờ mở cửa, cần có nhà kho và cửa hàng bán sản phẩm.
Mặc dù thương mại truyền thống luôn là một phần phổ biến và cần thiết, nhưng ngày nay mọi người thích mua sắm trực tuyến hơn.
Thương mại điện tử là gì?
Thương mại điện tử và kinh doanh truyền thống nhìn chung có những đặc điểm giống nhau. Tuy nhiên, điểm khác biệt là thương mại điện tử được tiến hành bằng điện tử và các hoạt động như tìm kiếm sản phẩm, chọn mua, bán, đặt giao hàng và thanh toán hóa đơn đều được thực hiện qua Internet.
Thương mại điện tử có 4 loại hình chính:
Mô hình kinh doanh B2B: xảy ra khi hai hay nhiều doanh nghiệp thực hiện các giao dịch kinh doanh thông qua phương tiện điện tử.
- Mô hình kinh doanh B2C: xảy ra khi doanh nghiệp và khách hàng thực hiện các giao dịch mua bán hàng hóa và dịch vụ thông qua phương tiện điện tử.
- Mô hình kinh doanh C2C: xảy ra khi giữa khách hàng và khách hàng thực hiện các hoạt động trao đổi hàng hóa dịch vụ thông qua các phương tiện điện tử.
- Mô hình kinh doanh nội bộ B: xảy ra khi có giao dịch kinh doanh diễn ra trong nội bộ doanh nghiệp.
So sánh thương mại điện tử và thương mại truyền thống
Cả hai phương thức đều là hoạt động thương mại, mua bán trao đổi hàng hóa, mục đích là giải quyết nhu cầu của người tiêu dùng. Hơn nữa, nó là nguồn thu nhập chính của nhiều tầng lớp lao động.
Tuy nhiên, có một số khác biệt giữa kinh doanh truyền thống và kinh doanh điện tử.
Loại hình hoạt động:
Kinh doanh truyền thống chỉ giới hạn trong một khu vực mua sắm nhất định mà khách hàng phải đến trực tiếp cửa hàng để tìm mua sản phẩm.
Cửa hàng trực tuyến về bản chất hoạt động tích cực hơn, nó có mặt trên Internet, trên toàn thế giới hoặc bất cứ nơi nào có thể truy cập được và nó thực hiện việc trao đổi hàng hóa ngay tại chỗ.
Thời điểm hoạt động:
Cả hai phương pháp đều có tiêu chuẩn hoàn toàn trái ngược nhau về thời gian làm việc.
• Quán truyền thống: phụ thuộc vào giờ mở cửa của quán.
• Mua sắm trực tuyến: hoạt động mua bán linh hoạt hơn, hoạt động 24/7
Về tính tương tác:
Trên thực tế, sự tương tác giữa người dùng, người mua và kinh doanh truyền thống có nhiều thuận lợi hơn khi người bán và người mua gặp mặt trực tiếp, giữa hai bên có sự tương tác lẫn nhau, việc trao đổi và truyền tải sản phẩm được kết nối dễ dàng. Thương mại điện tử có thể gọi là hiển thị trực tiếp, mọi giao dịch hay thông tin sản phẩm đều thông qua mạng internet.
Nền tảng mua bán:
Là một đặc điểm của kinh doanh truyền thống, không có nền tảng tương tác thống nhất để trao đổi thông tin sản phẩm. Nó cũng hoàn toàn trái ngược với thương mại điện tử.
Thương mại điện tử có một nền tảng rõ ràng để giao tiếp với người mua, nhưng người mua có thể dễ dàng truy cập thông tin sản phẩm và đưa ra quyết định mua hàng nhanh chóng.
Ví dụ cho một số nền tảng mua bán của Thương mại điện tử và tích hợp thương mại điện tử như: Shopee, Tiki, Lazada, Tiktok Shop,…
Khả năng thanh toán:
Phương thức thanh toán được sử dụng trong kinh doanh truyền thống chủ yếu là tiền mặt, v.v. Về phía thương mại điện tử, có các phương thức thanh toán bằng chuyển tiền điện tử, số thẻ tín dụng và một số phương thức thanh toán khác.
Thời gian giao dịch của cả phương thức mua sắm điện tử và kinh doanh truyền thống cũng khác nhau, ở mô hình truyền thống, thời gian thanh toán của giao dịch chậm hơn, khiến người mua mất một khoảng thời gian, trong khi ở mua sắm trực tuyến, thời gian thanh toán có thể gọi là thời gian. ngay lập tức, giúp khách hàng tiết kiệm thời gian. Do đó, những khách hàng bận rộn thích thương mại điện tử hơn kinh doanh truyền thống.